ลืมรหัสผู้ใช้ / ลืมรหัสผ่าน ลงทะเบียน
ย้อนกลับ
16 • 08 • 2562

กดเงินจากตู้ ATM แล้วเงินไม่ออก แถมโดนหักจากบัญชีไปแล้ว เจอปัญหาแบบนี้ควรทำยังไงดี

กดเงินจากตู้ ATM แล้วเงินไม่ออก แถมโดนหักจากบัญชีไปแล้ว เจอปัญหาแบบนี้ควรทำยังไงดี มีโอกาสได้เงินคืนไหม ? ทุกคนน่าจะต้องได้ใช้บริการถอนเงินผ่านตู้ ATM กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ก็เชื่อว่าคงมีไม่น้อยเลยที่น่าจะเคยเจอปัญหา กดเงินแล้วถอนไม่ออก ทั้งที่เงินในบัญชีก็โดนหักออกไปแล้ว ซึ่งปัญหาแบบนี้ก็มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เช่น กดเงินจากตู้ ATM แต่ยืนรออยู่นานมาก ก็ไม่มีเงินออกมาสักที จนหน้าจอแจ้งว่าเกิดระบบขัดข้อง   ทำให้หลายคนน่าจะเกิดความสงสัยและกังวลใจว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา จะทำยังไงดี ดำเนินการอะไรได้บ้าง เพราะฉะนั้นลองมาดูวิธีแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กันดีกว่า  

 

1. รีบแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคาร 

          สิ่งแรกที่ควรรีบทำเลย เมื่อรู้ว่าการกดเงินจากตู้ ATM ของเราเกิดปัญหา คือ ให้รีบแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารเจ้าของบัญชีนั้น ๆ โดยแจ้งเรื่องกับธนาคารสาขาที่ใกล้เคียง หรือโทรไปแจ้งกับ Call Center ของธนาคารดังกล่าวเลยก็ได้   สามารถตรวจสอบเบอร์ Call Center เพื่อแจ้งปัญหาบัตร ATM ของธนาคารต่าง ๆ ได้ตามนี้ 

สำหรับเอกสารที่ควรเตรียมให้ธนาคารตรวจสอบ มีดังนี้ 
          - ข้อมูลที่สำคัญ เช่น วัน เวลา สถานที่ ประเภทของการทำรายการ จำนวนเงิน และใบบันทึกรายการ (ถ้ามี) 
          - ชื่อบัญชี เลขที่บัญชี เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ของบัญชีถอนเงิน 
          - หมายเลขบัตร ATM
         - ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ภาพหน้าจอที่แสดงข้อความปัญหา เป็นต้น 

2. ธนาคาร รับแจ้งปัญหา และแจ้งระยะเวลาในการดำเนินการให้
          หลังจากที่เราแจ้งปัญหาและแสดงเอกสารให้ธนาคารครบถ้วนแล้ว ทางธนาคารจะทำการตรวจสอบ และแจ้งระยะเวลาในการดำเนินการกลับมาให้เรารับทราบ 

3. ธนาคารแจ้งผลการตรวจสอบ 
          เมื่อพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากความขัดข้องเครื่อง ATM หรือระบบของธนาคาร ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับเงินที่ถอนออกมาจริง ๆ  ทางธนาคารจะคืนเงินจำนวนนั้นที่โดนหักไป โดยโอนเข้าบัญชีผู้ถอนเงิน ซึ่งจะได้เงินคืนช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของธนาคารแต่ละแห่งแตกต่างกันไป แต่โดยปกติแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน
 

โอกาสได้เงินคืนมีมากน้อยแค่ไหน ? 
ปกติแล้วถ้าปัญหาเกิดจากระบบขัดข้อง จนทำให้เราไม่ได้รับเงินจากตู้ ATM โอกาสที่จะได้เงินคืนนั้นแทบจะ 100% โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินคืนเลย เพราะธนาคารจะทำการตรวจสอบและคืนเงินเข้าบัญชีเราอยู่แล้ว  

          แต่ถ้าเป็นกรณีที่เราทำการถอนเงินแล้วเดินออกจากตู้เร็วเกินไป แต่ดันมีเงินออกมาภายหลัง แล้วเกิดมีคนอื่นมาหยิบไป กรณีนี้โอกาสที่จะได้เงินคืนคงยากหน่อย 

          รู้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นกันไปแล้ว ใครที่เจอเหตุการณ์ถอนเงินจากตู้ ATM แล้วเงินไม่ออก ก็ไม่ต้องตกใจไป ลองทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำดู หรือหากยังมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213 
 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย  

ข้อมูลจาก MoneyGuru

สหกรณ์ออมทรัพย์ พนักงาน ธนชาต จำกัด

ที่ตั้งสำนักงาน
444 ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ชั้น 6 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330